Tài nguyên dạy học

Ảnh ngẫu nhiên

Hoi_nghi_vat_li1.flv Hoi_nghi_vat_li.flv Thau_kinh_pk.swf Thau_kinh_kht.swf 0.Moment_quan_tinh_cua_vat_ran.flv 0.phanboichau.swf 0.Tong_hop_song_am(flash).swf 0.do_van_toc_truyen_am_trong_khong_khi.flv 0.Cach_doc_cac_vach_mau_tren_dien_tro.swf 0.Nem_xien.swf 0.Nem_xien_1.swf 0.Cac_TN_ve_mach_dien_xoay_chieu.flv 0.Chuyen_dong_nem_ngang1.swf 0.Nem_ngang.swf Dlsaclo..swf 0.dinhluatBoyle-Mariotte.swf

Điều tra ý kiến

Hiệu trưởng đầu tiên của Trường THPT Phan Bội Châu là ai?
Thầy Huỳnh Linh Bảo
Cô Phạm Thị Hồng Hải
Thầy Đoàn Chí Hòa

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Ban quản trị

    • (Nguyễn Hồng Thạch)
    • (Nguyễn Thị Thịnh)
    • (Ngô Đức Lợi)

    TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    *** Ghi chú: Quý vị có thể đăng nhập với TÊN TRUY NHẬP & MẬT KHẨU mà quý vị đã đăng kí ở một trang Violet khác.

    Giáo án minh họa theo hướng phát triển năng lực thành phần và đánh phẩm chất, năng lực học sinh

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hồng Thạch
    Ngày gửi: 14h:10' 22-09-2015
    Dung lượng: 123.5 KB
    Số lượt tải: 434
    Số lượt thích: 1 người (Trường Thpt Phan Bội Châu, Nguyễn Hồng Thạch)
    Tuần: 4
    Ngày soạn: 21/09/2015
    
    Tiết PPCT: 08
    Ngày dạy: 21/09/2015
    
    

    Bài 5: CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU

    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
    1. Kiến thức
    [Nhận biêt]
    - Biết các vật chuyển động tròn đều
    [Thông hiểu]
    - Tốc độ trung bình của chuyển động tròn : tốc độ trung bình = 
    - Chuyển động tròn đều là chuyển động có tốc dộ trung bình như nhau trên mọi cung tròn
    - Tốc độ dài chính là vận tốc tức thời trong chuyển động tròn đều v =  với (s là độ dài cung rất ngắn vật đi được trong khoảng thời gian rất nhỏ (t, tốc đọ dài trong chuyển động tròn đều là hằng số
    - Vecter vận tốc trong chuyển động tròn đều luôn có phương tiếp tuyến với đường tròn quỹ đạo  =  , trong đó  vec tơ độ dời trong khoảng thời gian rất ngắn (t
    - Tốc độ góc cuả chuyển động tròn đều là đại lượng đo bằng góc mà bán kính OM quét được trong khoảng thời gian (t: ( =  , (= const, đơn vị radian/giây (rad/s)
    - Chu kì là thời gian vật đi hết một vòng: T =  , đơn vị giây (s)
    - Tần số là số vòng quay được trong 1 giây: f =  , đơn vị vòng/ giây
    Công thức liên hệ tốc độ dài và tốc độ góc: v = r( với r là bán kính quỹ đạo tròn
    Trong chuyển động tròn đều, vận tốc tuy có độ lớn không đổi nhưng có hướng luôn thay đổi nên chuyển động này có gia tốc. Gia tốc trong chuyển động tròn đều luôn hướng vào tâm quỹ đạo nên gọi là gia tốc hướng tâm  =  , trong đó  ,  luôn hướng vào tâm quỹ đạo
    - Độ lớn gia tốc hướng tâm a =  = r (
    2. Kĩ năng.
    [Trình bày]
    - Nêu được ví dụ về chuyển động tròn đều
    - Nêu được gia tốc hướng tâm
    [Tính toán]
    - Tính được tốc độ dài, tốc độ góc, chu kì, tần số.
    [Tổng hợp, xử lí thông tin]
    - Hình thành được tốc độ dài, tốc độ góc, chu kì, tần số.
    3. Phẩm chất và năng lực cần đạt.
    [Phẩm chất]
    - Nâng cao tin thần tự giác, chú ý trong học tập, tích cực tham gia hoạt động học tập. Chủ động nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của bạn cùng học.
    [Năng lực]
    - Lập kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ học tập đạt được mục tiêu học tập được giao;
    - Phân tích nhiệm vụ học tập để tìm kiếm, thu thập, tổng hợp và xử lí thông tin hợp lí, hiệu quả;
    - Phát hiện yếu tố mới, tích cực trong những ý kiến của người khác;
    - Biết trách nhiệm, vai trò của mình trong nhóm ứng với công việc cụ thể

    II. CHUẨN BỊ
    1. Giáo viên:
    - Một số ví dụ về chuyển động tròn đều.
    - Một sợ dây có gắn một vật nhỏ để mô phỏng chuyển động tròn đều.
    2. Học sinh:
    - Học bài cũ và đọc trước bài mới ở nhà.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

    (Hoạt động 1 (5 phút ): Ôn lại kiến thức cũ
    Hoạt động điểu khiển của GV
    Hoạt động của HS
    Kết quả cần đạt
    
    - Nêu đặc điểm của chuyển động rơi tự do? Công thức tính vận tốc và quãng đường trong chuyển động rơi tự do?
    - Nêu đặc điểm của gia tốc rơi tự do?
    - Một học sinh trả lời
    - Các học sinh còn lại nhận xét, đánh giá
    - Đặc điểm
    - Viết công thức

    - Đặc điểm của gia tốc rơi tự do
    
    
    (Hoạt động 2 (10 phút): Tìm hiểu về chuyển động tròn
    Hoạt động của Giáo viên
    Hoạt động của Học sinh
    Kết quả cần đạt
    
    
    
    Kiến thức
    Kĩ năng
    
    - Thực hiện thí nghiệm chuyển động tròn (quay sợi dây có gắn vật năng ở một đầu).
    - Quãng đường đi được trong chuyển động tròn là một cung tròn (độ dài cung tròn)

    - Quan sát một số chuyển động tròn/Thực hiện một chuyển động tròn.
    - Định nghĩa chuyển động tròn
    - Nhắc lại công thức tính tốc độ trung bình
    - Nêu nhận xét về chuyển động tròn đều
    I. Định nghĩa:
    1) Chuyển động tròn
    - Là chuyển động có quỹ đạo là một đường tròn
    2)Tốc độ trung bình: Sgk
    3) Chuyển động tròn đều:
    - Sgk-
    K1: Trình bày được kiến thức;
    P2: Mô tả được quy luật bằng ngôn
    Avatar

    Ghi chú:

    1) Nhóm NLTP liên quan đến sử dụng  kiến thức vật lí: K;

    2) Nhóm NLTP về phương pháp  (tập trung vào năng lực thực nghiệm và năng lực mô hình hóa): P;

    3) Nhóm NLTP trao đổi thông tin: X;

     

    4) Nhóm NLTP liên quan đến cá thể: C.

     
    Gửi ý kiến

    Báo mới